Mía trổ cờ, chết dần, người nông dân thua lỗ hoàn toàn

Thông tin của công ty máy ép mía siêu sạch Việt Thống về tình hình vụ mía 2014 trên toàn đồng bằng sông cửu long.
Mía trổ cờ trắng, khô, có nghĩa là những người trồng ở đây cũng thất thu trở thành trắng tay trong mùa vụ này.
Giá mía giảm liên tục theo thời gian gây ra người trồng mía ở các địa phương như Hậu Giang, Cà Mau, Sóc Trăng, Trà Vinh...rơi vào trạng thái mơ hồ. Nghiêm trọng hơn trong nhiều lĩnh vực, do thu hoạch mía đã vượt quá nhiều ngày nhưng không có thương nhân tìm mua nên đã trổ cờ, khô giữa đồng.





Mía trổ cờ trắng là khi mía bắt đầu teo héo và người trồng mía điêu đứng khi rơi vào cảnh trắng tay sau gần một năm nghỉ chăm sóc, chăm chỉ. Điều này hình ảnh dễ dàng bắt gặp tại Tân Phước Hưng, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang vào thời điểm này.
Bà Sáu - một người trồng mía trong xã than thở:.. "Bây giờ chúng tôi không biết làm thế nào để tính toán. Bây giờ cây mía trổ cờ đã không bán được, giá lại quá rẻ đến nỗi không đủ để hoàn trả vốn ".
Trong vòng 3 năm vừa qua, khi thu hoạch mía, người trồng mía ở đồng bằng sông Cửu Long nói chung và tỉnh Hậu Giang nói riêng không còn háo hức niềm vui chiến thắng mùa, trúng giá như những năm trước, thay vào đó là sự than thở vì giá mía thua lỗ và ngày càng bấp bênh. Mía bán cho kinh doanh nước mía để ép từ xe nuoc mia cũng không là bao.
Tại thời điểm này, tại huyện Phụng Hiệp vẫn có hơn hai nghìn ha mía ngưỡng thu hoạch nhưng không có người mua, chủ yếu là ở Tân Phước Hưng và thị trấn Bung Tàu, trong đó, Tân Phước Hưng gần 1.500 ha. Ông Đực - Phó Chủ tịch UBND Tân Phước Hưng cho biết: ". Mía giờ trổ cờ và chết. Mỗi năm, ở xã Tân Phước Hưng mía đến nay chỉ có 300 bán cho 400 ha, nhưng bây giờ xã còn hơn 50 % diện tích không thể bán và giá bán hiện hành là 720 tới 740 VND / kg ha. Người nông dân không thể đầu tư trở lại do những tổn thất cho vay của ngân hàng trong năm nay và lỗ giá mía, khoảng 30 triệu/ha. "



Những ngày này, người nông dân không nỡ đứng nhìn mía trổ cờ và chết dần chết mòn. Với nỗ lực cuối cùng của mình, người trong xã Phụng Hiệp cố gắng đi tìm người thu mua. Cho đến khi tìm thấy người kinh doanh thì người mua bắt đầu tìm cách mặc cả.
Cô Đẹp tại Bung Tàu cho biết, cô là hiện nay hơn 400 tấn mía trên 11 tháng nhưng không được thu hoạch. Những ngày này, thương nhân thường trả ít hơn so với ngưỡng 700 đồng / kg. Trong kết luận, sớm hay muộn phải bán, nhiều hơn như vậy nếu dài, nhiều mía chết, giảm thiệt hại năng suất gây ra.
Mía là một trong những cây tròng có chi phí đầu tư cao so với các cây trồng khác, bên cạnh thời gian từ khi trồng đến khi thu hoạch kéo dài 9-10 tháng. Tuy nhiên, giá mía về những bất ổn chính như trong những năm qua đã đẩy người trồng tới mức tuyệt vọng. Lựa chọn xe nước mía cho công việc
Để người trồng an tâm trồng mía, và để duy trì và phát triển các vùng mía bền vững, đó là thời gian để có những chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người trồng như đối với các cây trồng khác, trong khi với việc triển khai nhiều giải pháp khả thi hơn. Nếu người trồng mía tiếp tục thua lỗ, họ sẽ dần dần không còn quan tâm về cây mía mà chuyển sang cây trồng khác.
Trong thực tế, trong những năm gần đây, nhiều nông dân ở ĐBSCL đã bỏ trồng mía. Theo thống kê, chỉ trong 1 vụ mía năm nay, toàn vùng giảm hàng ngàn ha mía so với mùa trước, trong đó chỉ trong tỉnh Hậu Giang, có diện tích 1.000 ha mía đã bị giảm. /.

Theo xe nước mía siêu sạch Việt Thống nắm bắt tình hình nếu tiếp tục kéo dài tình trạng này rất có thể diện tích mía trong nước sẽ sụt giảm ở mức đáng báo động, thậm chí tới mức cầu không đủ cung trong các năm tới. 
Tin viết lại từ VOV 

Featured Post

Nguyên tắc mua máy ép mía 1 lần cho kinh doanh hiệu quả

Kinh doanh nước mía ngày hè với số vốn đầu tư ban đầu nhỏ, chi phí không cao mang lại nguồn lợi nhuận khá lớn cho các hộ và cửa hàng nước gi...